Notice: Undefined index: action in /home/afblnt18trao/public_html/hanghieu247.com.vn/wp-content/themes/flatsome/functions.php on line 2
Vitamin D – Dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể – Hanghieu247.com.vn

Vitamin D là một nhóm các secosteroid tan được trong chất béo, có chức năng làm tăng cường khả năng hấp thu canxi và phosphat ở đường ruột. Ở người, các hợp chất quan trọng nhất trong nhóm này là vitamin D3 (còn được gọi là cholecalciferol) và vitamin D2 (ergocalciferol).[1] Cholecalciferol và ergocalciferol có thể đưa vào cơ thể qua việc ăn uống và các biện pháp bổ sung.[1][2][3] Cơ thể cũng có thể tổng hợp vitamin D (đặc biệt là cholecalciferol) ở da, từ cholesterol, khi da được tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời (vì thế nó còn được mệnh danh là “vitamin ánh nắng”)

Vai trò của Vitamin D

1. Hỗ trợ chức năng não khỏe mạnh

Vitamin D điều chỉnh sự hấp thụ canxi, hỗ trợ các chức năng não khỏe mạnh.

2. Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Vitamin D có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát bệnh tiểu đường. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trẻ được cung cấp vitamin D nhiều năm sẽ giảm được 80% nguy cơ bệnh tiểu đường loại 1 khi đến tuổi thành niên.

3. Hỗ trợ hệ hô hấp khỏe mạnh

Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng vitamin D dẫn đến chức năng phổi và hô hấp khỏe mạnh. Nó cũng có thể hỗ trợ trong việc bảo vệ hệ hô hấp chống lại các mối đe dọa bên ngoài.

4. Cho xương chắc khỏe

Xương cần canxi và phốt pho để phát triển đúng cách. Vitamin D hỗ trợ cơ thể hấp thụ tự nhiên hai loại khoáng chất quan trọng này, cần thiết cho xương và răng chắc khỏe.

5. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Vitamin này nổi tiếng tăng cường hệ miễn dịch và tạo điều kiện cho các chức năng miễn dịch được điều hòa.

6. Cân bằng và nâng cao tâm trạng

Vitamin D có tác dụng to lớn trong việc hỗ trợ tâm trạng tích cực.

7. Hỗ trợ sức khỏe tối ưu ở trẻ em

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và duy trì hệ thống xương và hệ miễn dịch của trẻ em được bình thường.

8. Hỗ trợ sức khỏe tối ưu khi mang thai

Vitamin D rất cần thiết cho thai kỳ khỏe mạnh. Phụ nữ mang thai cần lượng vitamin D đầy đủ cho sức khỏe và đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

9. Ngăn ngừa rụng tóc

Một nghiên cứu cho thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa thiếu vitamin D và rụng tóc. Cho thấy bổ sung Vitamin D có thể trị rụng tóc và hói đầu ở phụ nữ.
Rối loạn liên quan tới Vitamin D

Thiếu vitamin D

– Triệu chứng: Giảm canxi và phosphat/ huyết tương. Cơ thể tự điều chỉnh bằng cách tăng quá trình hòa tan xương dẫn đến hậu quả còi xương ở trẻ và nhuyễn xương ở người lớn. 

– Thiếu do cung cấp không đủ thì bổ sung vitamin D theo đường uống , cho trẻ tắm nắng.

– Thiếu do tổn thương quá trình hoạt hóa vitamin tại gan hay thận, đặc biệt thiếu do khuyết tật di truyền trong gen chuyển hóa phải dùng liều cao hoặc vitamin D đã hoạt hóa: 25-hydroxycholecalciferol, hoặc 25-hydroxyvitamin D3 (viết tắt là 25(OH)D3).

Thừa Vitamin D

– Tăng canxi/máu là triệu chứng xuất hiện sớm nhất, gây tai biến nguy hiểm.

– Trẻ < 1 tuổi dùng liều 400 IU/ngày thường xuyên gây co giật, trạng thái kích thích do tăng canxi / máu dẫn đến chậm phát triển trí tuệ, nặng hơn suy thận và tử vong.

–  Lứa tuổi khác: liều > 1000 IU/ngày (>25µg) có thể gây ngộ độc. Với chế độ ăn uống và tắm nắng đầy đủ nếu dùng > 1800 IU/ngày (45µg) sẽ chậm lớn vì sụn bị hóa xương sớm.

–  Liều ≥ 50.000 IU/ngày là liều độc với trẻ em và cả người lớn gây mệt mỏi, chán ăn, ói mửa, tiêu chảy, đa niệu, rối loạn tâm thần. Tăng canxi/máu kéo dài gây canxi hóa các mô mềm, suy thận và tử vong.

Liều lượng: Tính theo calciferol 10µg = 400IU

– Dự phòng cho trẻ nguy cơ thiếu, liều hàng ngày không quá quy định RDA (< 400 IU)

– Điều trị dùng cho trẻ < 1 tuổi bị còi xương do thiếu vitamin D: Liều có thể tới 30.000 IU/ngày (750µg) trong thời gian ngắn. Giảm liều tới RDA khi triệu chứng thiếu đã giảm và ngừng hẳn khi các chỉ số xét nghiệm canxi/máu và canxi/niệu trở về bình thường. 

Liều lượng Vitamin D

  • Trẻ dưới 1 tuổi : 25mcg
  • Trẻ nhỏ và vị thành niên : 50mcg
  • Người trưởng thành : 50mcg
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú : 50mcg
Các cách bổ sung Vitamin D

Cách 1: Bạn có thể bổ sung Vitamin D bằng cách bổ sung nhiều các nhóm thực phẩm chứa Vitamin C vào khẩu phần ăn. Vitamin C có nhiều trong các thực phẩm và hoa quả như: nấm, phomat, cá, trứng, sữa đậu nành, hàu, sò, bơ, kem chua, xúc xích khô.

Cách 2: Bổ sung bằng viên uống hoặc thực phẩm chức năng.

Một số viên uống bổ sung Vitamin D tốt hiện nay:

Kẹo Gummy L’il Critters, Calcium + D3, Bone Support, Natural Fruit Flavors

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

belge istemeyen bahis sitelerikareasbetcasino slotfatih escortsiyah bayrak at yarışı tahminlerikareasbet girişkareasbet güncel girişkareasbetbetingo girişyabancı dizi izleBetwild güncel girişgüvenilir casino sitelerigobahis girişGüvenilir poker siteleriLa Ligayabancı dizi izleesenyurt escortbeylikdüzü escortbeylikdüzü escortbeylikduzu escortbeylikduzu escortizmir travesti30 TL Bonus Veren Bahis Siteleri betmatikmariobetonwinbetistsüpertotobetgrandpashabet telegramBetist Girişbetmüze girişsweet bonanza demo oynadeneme bonusuxslot giriştipobet girişBahis SiteleriBinance Kayıt Olmadeneme bonusu veren sitelerdeneme bonusu veren sitelerEntrümpelung firmaYouwin girişHack forumbetcuptipobetcasibomdeneme bonusu veren sitelerbetturkeyonwincasibommatadorbetbetmatikholiganbetmariobetvdcasinomariobetcasibomsahabetbetistmariobetbetmatikmatadorbetsekabetmatadorbetsahabetholiganbetonwinmariobettarafbet girişbetturkey twitterjojobetCasibomstarzbet girişstarzbet twitterholiganbetmatadorbetcasibomjojobetbahsegelaviator oynacasibombetturkeybetturkey girişbetturkeyxslotbycasinobetkom güncel girişimajbetmatadorbetbahiscomgates of olympus demo oynabetistsekabetimajbetimajbetdeneme bonusu veren sitelerbahiscomtarafbetbetkombets10deneme bonusubetturkeytarafbetcasibomxslotxslot,xslot girişcasibomcasibomjojobetbetkombetmatikimajbetbetkom